kbank ais2kbank ais

ธนาคารกสิกรไทย เอไอเอส และ 2 เทคสตาร์ทอัพดาวรุ่ง FoodStory และ FlowAccount จับมือออก Food Solution ระบบช่วยบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทยโซลูชันเดียวครบ เชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหารตั้งแต่บริการหน้าร้าน สั่งอาหาร ชำระเงิน จนถึงจัดการหลังร้าน เชื่อมต่อข้อมูลเข้าระบบบัญชีอัตโนมัติและการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพหวังช่วยร้านอาหารเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการธุรกิจ

 

 

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า “ธุรกิจร้านอาหารมีผู้ประกอบการใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากทุกปี คาดว่าในปี 2560 ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 397,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 59 ประมาณ 2-4% โดยเป็นมูลค่าของร้านอาหารขนาดกลางและเล็กประมาณ 275,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 69% ของตลาดรวม ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มนี้โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ แต่จะใช้คนบันทึกข้อมูลตั้งแต่การรับออเดอร์ลูกค้าการเช็กสต็อกวัตถุดิบ การทำบัญชีและการรับชำระเงินด้วยเงินสดซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ  และมีความเสี่ยงจากการบันทึกข้อมูลผิดพลาดเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้น ธนาคารกสิกรไทยจึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนำไปสู่การจัดการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสามารถรองรับการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคตได้

 

 

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้นำการให้บริการทางการเงินเพื่อเอสเอ็มอีร่วมมือกับเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ของประเทศซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกันในการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง และร่วมกับเทคสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพ 2 ราย คือ FoodStory ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหารและ FlowAccount ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์ร่วมกันพัฒนา Food Solution ขึ้นมาเพื่อเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทยเชื่อมต่อทุกเรื่องการจัดการร้านอาหาร ตั้งแต่กระบวนการบริการหน้าร้านจนถึงการจัดการหลังร้าน เชื่อมต่อระบบบัญชี และระบบการชำระเงิน บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุด

 

 

ทางด้านนายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เอไอเอส มีความมุ่งมั่นนำเครือข่ายดิจิทัลอันทรงประสิทธิภาพที่เรามีอยู่ ทั้งเครือข่าย 4.5G, 4G, 3G, AIS Super WiFi และ AIS FIBRE ฟิกซ์บรอดแบนด์ที่ดีที่สุด เร็วที่สุด และครอบคลุมจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มาสร้างการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโครงสร้างดิจิทัลด้านต่างๆ ของประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น รวมทั้งตอบโจทย์ Thailand 4.0 ของประเทศ โดยเราให้ความสำคัญกับ Digital transformation ในการนำพาทุกธุรกิจและทุกอุตสาหกรรม เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยนโยบายหลักของเรา คือการร่วมมือกับพันธมิตรใน Ecosystem ทั้งหมด เพื่อร่วมกันสร้างบริการ Business Solution ที่จะตอบสนองต่อความต้องการในการสร้างธุรกิจในยุคดิจิทัล”

 

 

สำหรับ Food Solution นับเป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรที่สุดเท่าที่เคยมีมา พัฒนาเพื่อตอบสนองทุกความต้องการในการทำธุรกิจร้านอาหารได้อย่างครบถ้วนในระบบเดียว รองรับความต้องการของร้านอาหารทุกขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งร้านที่มีสาขาเดียวหรือหลายสาขา โดยนำเสนอบริการให้แก่ลูกค้าในรูปแบบแพ็คเกจรายเดือน เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก พร้อมบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานและวางใจได้ตลอดการใช้บริการ

 

 

สำหรับบริการ Food Solution ประกอบด้วยเทคโนโลยี 4 ส่วนหลักที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้

1.ระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory ที่ทำงานบนไอแพดแสดงเมนูอาหารและรับออเดอร์ จากนั้นรายการอาหารที่เลือกจะส่งไปที่ระบบหลังร้านเพื่อให้ครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า ขณะเดียวกันระบบจะตัดยอดวัตถุดิบในสต็อก จึงช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากการจดออเดอร์หรือทำสต็อกวัตถุดิบด้วยคนที่ต้องรอเมื่อสิ้นวัน

 

2.ระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ที่เชื่อมต่อกับระบบบริหารจัดการร้านอาหาร FoodStory และในทุกสิ้นวันยอดขายและต้นทุนของร้านก็จะถูกอัพเดทเข้าระบบบัญชีออนไลน์ โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาลงบัญชีใหม่ มีความแม่นยำ ควบคุมรายรับ รายจ่ายได้ชัดเจนขึ้น และสามารถเปิดดูรายงานได้ทุกที่ทุกเวลา

 

3.นวัตกรรมการรับชำระเงินด้วย mPOS จากธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ทานอาหารสามารถชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทย ได้เชื่อมต่อผ่าน API กับระบบบัญชีออนไลน์ FlowAccount ของลูกค้า เข้ากับบัญชีธนาคารของกิจการที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น K PLUS SME ซึ่งลูกค้าสามารถบริหารจัดการและชำระยอดค้างจ่ายที่มีในระบบของ FlowAccount ให้กับคู่ค้าได้ง่ายขึ้น ผ่าน K PLUS SME ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเอาเงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไว้กับพนักงานของร้าน

 

4.ทั้งหมดนี้ เชื่อมต่อการทำงานของระบบด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ทรงประสิทธิภาพ เร็วที่สุด และครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดอันดับ 1 จากเอไอเอส ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า ระบบบริหารจัดการร้านอาหารบน Food Solution จะดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมอุ่นใจได้ด้วยบริการหลังการขาย ตลอด 24 ชม.

 

บริการ Food Solution มีให้เลือก 3 แพ็คเกจ ได้แก่

  • แพ็คเกจ S สำหรับร้านขนาดเล็ก ราคาเริ่มต้น 1,779 บาทต่อเดือน
  • แพ็คเกจ M สำหรับร้านขนาดกลาง ราคาเริ่มต้น 2,870 บาทต่อเดือน
  • แพ็คเกจ L สำหรับร้านครบวงจรขนาดใหญ่ ราคาเริ่มต้น 3,670 บาทต่อเดือน

 

 

นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการไม่ใช่เพียงแค่เงินทุน แต่ยังรวมถึงเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ Food Solution เป็นการเชื่อมต่อเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารร้านได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ เห็นข้อมูลของธุรกิจและกระแสเงินสด รวมถึงสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อได้อย่างเป็นระบบโดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านอาหารจำนวนมาก นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังตั้งเป้าจะขยายการจัดทำแพ็คเกจโซลูชันเพื่อการสนับสนุนเอสเอ็มอีในธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต นายพัชร กล่าว